We're 507412B

Có những thứ không thể mua được bằng tiền nhưng có thể mua được bằng ... rất nhiều tiền
 
IndexCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
< class="" height="25"> Latest topics
Top posters
kamikaze
 
lazypet
 
272 toanday
 
Admin
 
miss ch0ay
 
pdu_507412b
 
namcohy
 
0938818488
 
ChoDoi_1TinhYeu89
 
tu'am.com
 
< class="" height="25"> Thống Kê
Hiện có 1 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 1 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 29 người, vào ngày Wed Jun 08, 2011 4:10 pm
< class="" height="25"> Poll

Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Tác giả Thông điệp
lazypet
Đại Tướng
Đại Tướng



Age : 26 Registration date : 02/12/2008 Tổng số bài gửi : 748 Đến từ : siêu nhân bang...........he he

Bài gửiTiêu đề: Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học Fri Jan 09, 2009 6:36 pm

Mới tìm được........h0k biết có dùng được h0k....

Trong cơ chế kinh tế thị trường, các nhà kinh doanh, nhà quản lý, nhà kinh tế có nhiều cơ hội thuận lợi cho công việc nhưng cũng có không ít thử thách. Vấn đề này đòi hỏi các chuyên gia đó phải nâng cao trình độ về thống kê. Đây là một trong những điều kiện tất yếu của kiến thức để cạnh tranh trên thương trường, là yếu tố cần thiết của vấn đề nghiên cứu xu hướng và dự báo về mức cung cầu, từ đó đưa ra các quyết định tối ưu trong các lĩnh vực hoạt động kinh doanh trong nền kinh tế hàng hóa và dịch vụ.

Thuật ngữ “Thống kê “ được sử dụng và hiểu theo nhiều nghĩa:

Thứ nhất, thống kê được hiểu là một hoạt động thực tiễn về việc thu thập, tích lũy, xử lý và phân tích các dữ liệu số. Những số liệu này đặc trưng về dân số, văn hoá, giáo dục và các hiện tượng khác trong đời sống xã hội.

Thứ hai, thống kê có thể hiểu là một môn khoa học chuyên biệt hay là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu các hiện tượng trong đời sống xã hội nhờ vào mặt lượng của chúng. Như một công cụ, nguyên lý thống kê là các phương pháp quan trọng của việc lập kế hoạch và dự báo của các nhà kinh doanh, nhà quản trị, và các chuyên gia kinh tế.

Giữa khoa học thống kê và thực tiễn có mối tương quan và liên hệ mật thiết. Khoa học thống kê sử dụng các số liệu thực tế từ các cuộc điều tra thống kê, tổng hợp chúng lại để phân tích, nhận định về hiện tượng nghiên cứu. Ngược lại, trong những hoạt động thực tiễn, lý thuyết khoa học thống kê được áp dụng để giải quyết cho từng vấn đề quản lý cụ thể.
Thống kê có lịch sử phát triển qua nhiều thế kỷ. Sự xuất hiện và phát triển của nó là do nhu cầu thực tiễn của xã hội: Khi cần để tính toán dân số, số gia súc, đất đai canh tác, số tài sản v.v. . . Những hoạt động này xuất hiện rất sớm ở Trung Quốc từ thế kỷ 23 trước công nguyên. Vào thời La mã cổ đại cũng diễn ra sự ghi chép, tính toán những người dân tự do, số nô lệ và của cải. . . Cùng với sự phát triển của xã hội, hàng hóa trong nước cũng như trên thị trường thế giới ngày càng tăng lên, điều này đòi hỏi phải có các thông tin về thống kê. Phạm vi hoạt động của thống kê ngày càng mở rộng, dẫn đến sự hoàn thiện của các phương pháp thu thập, xử lý và phân tích thống kê. Trong thực tế, Các hoạt động đa dạng của thống kê được thể hiện nhờ vào sự tích hợp nhiều nguyên lý, từ đó khoa học thống kê được hình thành.

Nhiều nhận định cho rằng: Nền tảng của khoa học thống kê được xây dựng bởi nhà kinh tế học người Anh Wiliam Petty (1623 – 1687). Từ các tác phẩm “Số học chính trị”, “Sự khác biệt về tiền tệ” và một số tác phẩm khác nữa, K. Markc đã gọi Petty là người sáng lập ra môn Thống kê học. Petty đã thành lập một hướng nghiên cứu khoa học gắn với “Số học chính trị”.
Một hướng nghiên cứu cơ bản khác cũng làm khoa học thống kê phát triển đó là hướng nghiên cứu của nhà khoa học người Đức G. Conbring (1606 – 1681), ông đã xử lý, phân tích hệ thống mô tả chế độ Nhà nước. Môn sinh của ông là giáo sư luật và triết học G. Achenwall (1719 – 1772) lần đầu tiên ở trường Tổng hợp Marburs (1746) đã dạy môn học mới với tên là “Statistics”. Nội dung chính của khóa học này là mô tả tình hình chính trị và những sự kiện đáng ghi nhớ của Nhà nước. Số liệu về Nhà nước được tìm thấy trong các tác phẩm của M.B. Lomonosov (1711 – 1765), trong đó các vấn đề đưa ra xem xét là dân số, tài nguyên thiên nhiên, tài chính, của cải hàng hóa. . . được minh họa bằng các số liệu thống kê. Hứơng phát triển này của thống kê được gọi là thống kê mô tả.
Sau đó, giáo sư trường Đại học Tổng hợp Gettingen A. Sliser (1736 – 1809) cải chính lại quan điểm trên. Ông cho rằng, thống kê không chỉ mô tả chế độ chính trị Nhà nước, mà đối tượng của thống kê, theo ông, là toàn bộ xã hội.
Sự phát triển tiếp theo của thống kê được vun đắp bởi nhiều nhà khoa học lý thuyết và các nhà khoa học thực nghiệm. Trong đó, đáng quan tâm là nhà thống kê học người Bỉ A. Ketle (1796 – 1874), ông đóng góp một công trình đáng giá về lý thuyết ổn định của các chỉ số thống kê.
Xu hướng toán học trong thống kê được phát triển trong công trình nghiên cứu của Francis Galton (Anh, 1822 – 1911), K. Pearson (Anh, 1857 – 1936), V. S. Gosset (Anh, biệt hiệu Student, 1876 – 1937), R. A. Fisher (Anh, 1890 – 1962), M. Mitrel (1874 – 1948) và một số nhà toán học khác nữa. . . F. Galton đi tiên phong ở nước Anh về Thống kê học, ông đưa ra khái niệm mở đầu về hệ thống tương hỗ cách thăm dò thống kê để xác định hiệu quả của việc cầu kinh. Ông đã cùng K. Pearson thành lập tạp chí sinh trắc (Biometrika). Kế tục công trình của Galton, K. Pearson là một trong những người sáng lập ra ngành Toán học Thống kê hiện đại. Ông nghiên cứu các mẫu, đưa ra những hệ số mà ngày nay ta gọi là hệ số Pearson. Ông nghiên cứu lý thuyết tiến hoá theo mô hình Thống kê toán học của ông. Còn nhà toán học V. Gosset dưới danh hiệu Student đã đưa ra lý thuyết chọn mẫu nhỏ để rút ra kết luận xác đáng nhất từ hiện tượng nghiên cứu. R. Fisher đã có công phân chia các phương pháp phân tích số lượng, ông đã phát triển các phương pháp thống kê để so sánh những trung bình của hai mẫu, từ đó xác định sự khác biệt của chúng có ý nghĩa hay không. M. Mitrel đã đóng góp ý tưởng “Phong vũ biểu kinh tế”. Như vậy, đại diện cho khuynh hướng này là cơ sở Lý thuyết xác suất thống kê. Đó là một trong các ngành toán ứng dụng.
Góp phần quan trọng cho sự phát triển của thống kê là các nhà khoa học thực nghiệm. Ở thế kỷ XVIII, trong công trình khoa học của I.C. Kirilov (1689 – 1737) và V. N. Tatisev (1686 – 1750) thống kê chỉ được luận giải chủ yếu như một ngành khoa học mô tả. Nhưng sau đó, vào nữa đầu thế kỷ XIX, khoa học thống kê đã chuyển thành ý nghĩa nhận thức. V.S. Porosin (1809 – 1868) trong tác phẩm “Nghiên cứu nhận xét về nguyên lý thống kê” đã nhấn mạnh: “Khoa học thống kê không chỉ giới hạn ở việc mô tả”. Còn I.I. Srezenev (1812 – 1880) trong quyển “Kinh nghiệm về đối tượng, các đơn vị thống kê và kinh tế chính trị” đã nói rằng: “Thống kê trong rất nhiều trường hợp ngẫu nhiên đã phát hiện ra “Những tiêu chuẩn hoá””. Nhà thống kê học danh tiếng D.P. Jurav (1810 – 1856) trong nghiên cứu “Về nguồn gốc và ứng dụng của số liệu thống kê” đã cho rằng: “Thống kê là môn khoa học về các tiêu chuẩn của việc tính toán”.
Trong nghiên cứu của giáo sư trường Đại học Bách khoa Peterbur A.A. Truprov (1874 – 1926), thống kê được xem như phương pháp nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên và xã hội số lớn. Giáo sư I.U.E. Anson (1835 – 1839, trường Đại học Tổng hợp Peterbur) trong quyển “Lý thuyết thống kê” đã gọi thống kê là môn khoa học xã hội. Đi theo quan điểm này có nhà kinh tế học nổi tiếng A.I. Trurov (1842 – 1908) trong tác phẩm “Thống kê học” đã nhấn mạnh: “Cần nghiên cứu thống kê với qui mô lớn nhờ vào phương pháp điều tra dữ liệu với đầy đủ số lượng và yếu tố cần thiết để từ đó có thể miêu tả các hiện tượng xã hội, tìm ra quy luật và các nguyên nhân ảnh hưởng”.
Còn nghiên cứu của nhà bác học A.A. Caufman (1874 – 1919) đã nêu lên quan điểm về thống kê như là “Nghệ thuật đo lường các hiện tượng chính trị và xã hội”.

Như vậy, lịch sử phát triển của thống kê cho thấy: Thống kê là một môn khoa học, ra đời và phát triển nhờ vào sự tích lũy kiến thức của nhân loại, rút ra được từ kinh nghiệm nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn, cho phép con người sử dụng để quản lý xã hội.

Trong việc chuẩn bị nhằm có được thông tin chính xác, đầy đủ cho hoạt động kinh doanh của các nhà quản trị, chuyên viên kinh tế thì những chuyên viên này cần được trang bị tốt về kiến thức thống kê, bao gồm nhiều môn học. Trước hết, là môn Nguyên lý thống kê – Môn cơ sở để nghiên cứu, thống kê kinh tế xã hội. Ngoài ra cần môn Thống kê chuyên ngành, Thống kê doanh nghiệp – Là các phương pháp thống kê, đánh giá phân tích hoạt động kinh doanh của ngành và doanh nghiệp; môn Dự báo – Dùng dự báo hàng hóa, dịch vụ thị trường và các hiện tượng khác trong mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau.

_________________


"Sống đúng với tình cảm của mình"
Châm ngôn của LAZYPET
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://vn.myblog.yahoo.com/pet_lazy
tu'am.com
Đại Tướng
Đại Tướng



Age : 27 Registration date : 29/12/2008 Tổng số bài gửi : 109 Đến từ : Vườn Bách Thú hú hú

Bài gửiTiêu đề: Re: Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học Fri Jan 09, 2009 7:33 pm

ôi cái này thì chịu rồi. Mình vào nhầm rồi #2
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://507412b.forumotion.com
kamikaze
Spammer
Spammer



Age : 27 Registration date : 07/12/2008 Tổng số bài gửi : 1270 Đến từ : heaven

Bài gửiTiêu đề: Re: Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học Sat Jan 10, 2009 3:57 pm

#33 ngại đọc quá.
_________________
Đa tình tự cổ không dư hận
Sử hận liên miên vô tuyệt kỳ.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://teengt.com
taolachipheo
Thiếu Uý
Thiếu Uý



Age : 29 Registration date : 11/01/2009 Tổng số bài gửi : 58 Đến từ :

Bài gửiTiêu đề: Re: Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học Mon Jan 12, 2009 1:08 pm

ha ha.... ngất
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://dantri.com.vn
kamikaze
Spammer
Spammer



Age : 27 Registration date : 07/12/2008 Tổng số bài gửi : 1270 Đến từ : heaven

Bài gửiTiêu đề: Re: Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học Mon Jan 12, 2009 1:52 pm

#55 nhìn mặt thằng bush hài nhỉ.
_________________
Đa tình tự cổ không dư hận
Sử hận liên miên vô tuyệt kỳ.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://teengt.com
taolachipheo
Thiếu Uý
Thiếu Uý



Age : 29 Registration date : 11/01/2009 Tổng số bài gửi : 58 Đến từ :

Bài gửiTiêu đề: Re: Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học Tue Jan 13, 2009 12:27 pm

chuyện.. chắc tại thằng này ve gái nhiều.. tranh nhầm nên phải ăn giày
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://dantri.com.vn
kamikaze
Spammer
Spammer



Age : 27 Registration date : 07/12/2008 Tổng số bài gửi : 1270 Đến từ : heaven

Bài gửiTiêu đề: Re: Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học Tue Jan 13, 2009 4:26 pm

#39 thế mà nó vẫn né kịp.tiếc thế.
_________________
Đa tình tự cổ không dư hận
Sử hận liên miên vô tuyệt kỳ.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://teengt.com
tu'am.com
Đại Tướng
Đại Tướng



Age : 27 Registration date : 29/12/2008 Tổng số bài gửi : 109 Đến từ : Vườn Bách Thú hú hú

Bài gửiTiêu đề: Re: Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học Tue Jan 13, 2009 10:23 pm

nghề của chàng mà #39
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://507412b.forumotion.com
kamikaze
Spammer
Spammer



Age : 27 Registration date : 07/12/2008 Tổng số bài gửi : 1270 Đến từ : heaven

Bài gửiTiêu đề: Re: Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học Thu Jan 15, 2009 1:00 am

#58 lấn sau bọn mỹ ko cho ai đi giày gần tổng thống 50m mất.
_________________
Đa tình tự cổ không dư hận
Sử hận liên miên vô tuyệt kỳ.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://teengt.com
Admin
Admin
Admin



Age : 27 Registration date : 27/11/2008 Tổng số bài gửi : 433 Đến từ : Đại Lý

Bài gửiTiêu đề: Re: Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học Thu Feb 26, 2009 11:57 am

từ 1 cái topic học tập
mà các U biến thành tranh luận giầy dép
@Pet : nhiệt tình chăm chỉ tiếp thu các thể thức spam tốt
bravo bravo bis bis
_________________
Quay đầu là bờ
Ai ngờ biển rộng
Biển rộng vô biên
Quay lại là điên
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://507412b.forumotion.com
Sponsored content





Bài gửiTiêu đề: Re: Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học Today at 7:39 pm

Về Đầu Trang Go down

Sự ra đời và phát triểnc của Thống Kê Học

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum: Bạn không có quyền trả lời bài viết
We're 507412B :: 507412 channel :: Ngân hàng đề thi trắc nghiệm :: Bộ đề Thống kế học -
Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Have a free blog with Sosblogs